Dấu hiệu viêm đường tiết niệu – nhận biết như thế nào?

tara
tara
Ngày cập nhật: 24 tháng 12, 2023
Chuyên mục: Bệnh về thận và đường tiết niệu

Hệ tiết niệu bao gồm bàng quang, niệu đạo hoặc thận (Theo Wikipedia). Dấu hiệu viêm đường tiết niệu có thể được biểu hiện bằng tình trạng viêm hay nặng hơn là nhiễm trùng những cơ quan này. Bệnh viêm đường tiết niệu có thể được điều trị bằng kháng sinh, nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết.

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu

Các triệu chứng của viêm đường tiết niệu (UTI) có thể bao gồm:

  1. Đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu (khó tiểu)
  2. Đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, đặc biệt là vào ban đêm
  3. Cần đi tiểu đột ngột hoặc khẩn cấp hơn bình thường
  4. Nước tiểu có màu đục hơn bình thường
  5. Xuất hiện máu trong nước tiểu
  6. Đau bụng dưới hoặc đau lưng, ngay dưới xương sườn
  7. Nhiệt độ cơ thể cao, hoặc cảm thấy nóng và run
  8. Nhiệt độ rất thấp (dưới 36 độ C)

Nước tiểu của bạn cũng có thể có màu sẫm hoặc có mùi. Nếu đây là triệu chứng duy nhất bạn có thì có thể là do bạn chưa uống đủ nước.

dấu hiệu viêm đường tiết niệu

Ở trẻ em

Trẻ bị nhiễm trùng tiểu cũng có thể:

  1. Có nhiệt độ cao – trẻ cảm thấy nóng hơn bình thường, đặc biệt là khi chạm vào cổ, lưng hoặc bụng
  2. Không khỏe – trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể cáu kỉnh và không bú hoặc ăn uống đúng cách
  3. Thường xuyên xuất hiện tình trạng tiểu dầm
  4. Dễ bị ốm vặt

Nguyên nhân gây ra các dấu hiệu viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, và đôi khi cả một số yếu tố có thể kết hợp để tạo nên tình trạng này. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  1. Nhiễm trùng do vi khuẩn: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm đường tiết niệu. Vi khuẩn thường xâm nhập vào đường tiểu đường và gây ra nhiễm trùng. Nữ giới thường dễ bị nhiễm trùng tiểu đường hơn do cấu trúc của đường tiểu đường và vị trí gần âm đạo.
  2. Thay đổi hormonal: Sự thay đổi hormonal ở phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, có thể làm tăng nguy cơ viêm đường tiết niệu.
  3. Tăng cường hoạt động tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn hoặc thường xuyên có thể tăng nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiểu đường.
  4. Khẩu phần ăn và uống: Chế độ ăn uống chứa nhiều đường và caffeine, cũng như thiếu nước, có thể tăng cường nguy cơ viêm đường tiết niệu.
  5. Khối lượng nước tiêu thụ: Thiếu nước có thể làm cho nước tiểu càng cô đọng và dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  6. Dụng cụ nguyên vật liệu: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân như dung dịch vệ sinh không đúng cách có thể gây kích ứng và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  7. Bệnh lý khác: Các bệnh lý khác như tiểu đường, bệnh thận, hay các vấn đề về hệ miễn dịch cũng có thể ảnh hưởng đến đường tiết niệu và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

 

 

Cách phòng tránh

  1. Uống nhiều chất lỏng, đặc biệt là nước. 
  2. Vệ sinh từ trước ra sau sau khi tiểu tiện hoặc đại tiện.
  3. Tránh các sản phẩm dành cho nữ có khả năng gây kích ứng: Sử dụng chúng ở vùng sinh dục có thể gây kích ứng niệu đạo. Những sản phẩm này bao gồm thuốc xịt khử mùi, thụt rửa và bột.
  4. Thay đổi phương pháp ngừa thai: Màng ngăn, bao cao su không bôi trơn hoặc bao cao su được xử lý bằng chất diệt tinh trùng có thể góp phần tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Bài viết liên quan

Cover Image for Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

Dấu hiệu viêm đại tràng – tín hiệu gì từ cơ thể?

20 tháng 12, 2023

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột (IBD) gây viêm và loét đường tiêu hóa của bạn. Viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến lớp lót trong cùng của ruột già, còn gọi là đại tràng và trực tràng. Ở hầu hết mọi người, các dấu hiệu viêm đại tràng thường phát triển […]

Cover Image for Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

Dấu hiệu tiền mãn kinh – phụ nữ cần biết những gì?

21 tháng 11, 2023

Tiền mãn kinh là thời gian chuyển tiếp xung quanh thời kỳ mãn kinh. Mãn kinh là khi kinh nguyệt của phụ nữ dừng lại. Nó được đánh dấu bằng những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, cùng với các triệu chứng thể chất và tinh thần khác. Thời gian này có thể kéo […]

Cover Image for Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

Dấu hiệu thiếu máu – sự cảnh báo của cơ thể

21 tháng 11, 2023

Thiếu máu là tình trạng không có đủ tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến các mô của cơ thể. Hemoglobin (theo Wikipedia) là một loại protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến tất cả các cơ quan khác […]

Cover Image for Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

Dấu hiệu viêm xoang – người bệnh cần biết những gì?

20 tháng 11, 2023

Viêm xoang là một tình trạng viêm nhiễm của niêm mạc xoang, các túi không khí nằm xung quanh mũi. Dấu hiệu viêm xoang phổ biến và thường tự khỏi trong vòng 2 đến 3 tuần. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể giúp ích nếu bệnh kéo dài. Dấu hiệu viêm xoang Các […]